Giỏ hàng

Một Microsoft lỗi thời "lột xác" ngoạn mục dưới thời của Satya Nadella: Lượng người dùng cao hơn Netflix, doanh thu điện toán đám mây vượt Google và trở thành công ty giá trị nhất thế giới

Tưởng chừng đã mất đi thời hoàng kim được tạo nên bởi hệ điều hành Windows, Microsoft lại có "màn" trở lại cực kỳ ấn tượng, chỉ sau vài năm Satya Nadella được bổ nhiệm làm CEO.

Microsoft đã chính thức "vượt mặt" Apple để trở thành công ty có giá trị nhất thế giới, đứng ở vị trí đỉnh cao và tiếp tục vượt qua Amazon, Alphabet. Tuy nhiên, tại một cuộc phỏng vấn tại trụ sở của Microsoft ở Redmond, CEO Satya Nadella có vẻ không hài lòng đối với những câu hỏi về "ngôi vị" dẫn đầu của công ty. Ông nói: "Tôi cảm thấy khó chịu nếu ai đó mừng rỡ về giá trị vốn hóa của công ty chúng tôi."

Tính đến ngày 25/4, vốn hóa của Microsoft đã vượt mốc 1 nghìn tỷ USD, cổ phiếu cũng tăng một cách ngoạn mục, 230% kể từ tháng 2/2014. Thế nhưng, vị CEO này cho rằng "nó chẳng có ý nghĩa gì" và không có gì phải vui mừng vì cột mốc có thể thay đổi ấy, nó thậm chí còn nó thể đánh dấu thời điểm "khởi đầu của sự kết thúc".

Người đàn ông 51 tuổi, sinh ra tại Ấn Độ, chia sẻ: "Ở Microsoft chúng tôi có thói quen rất xấu là không thể tự thúc đẩy bản thân mình, bởi chúng tôi cảm thấy tự hài lòng với thành công của mình. Chúng tôi đang học cách không nhìn về quá khứ."

Những gì Nadella làm được trong vòng 5 năm kể từ khi "thế chỗ" Steve Ballmer thực sự đã làm nên lịch sử cho Microsoft. Ở thời điểm ấy, Microsoft được mọi người nhìn nhận là một công ty đã lỗi thời, không bắt kịp hầu hết các xu hướng công nghệ quan trọng của những năm 2000 như: điện thoại di động, công cụ tìm kiếm, mạng xã hội. Trong khi đó, họ lại để nguồn doanh thu chính đến từ hệ điều hành Windows trở nên trì trệ.

Các nhân viên truyền thông của Microsoft muốn xây dựng hình ảnh về sự trỗi dậy của một "gã khổng lồ" công nghệ với sự hồi sinh của cả một nền văn hoá, là "sự đồng lòng" của công ty mà Nadella đã nói và những thay đổi trong team của ông, từ cách "tư duy cố định" trở thành "tư duy tăng trưởng". Có vẻ đơn giản là thế, nhưng hành trình "lột xác" của Microsoft lại gặp phải rất nhiều khó khăn, theo hơn 40 cựu và giám đốc điều hành đương nhiệm, thành viên hội đồng quản trị, khách hàng và các đối thủ. Dưới thời Nadella, công ty đã phải cắt giảm nguồn vốn cho Windows và xây dựng một mảng kinh doanh điện toán đám mây khổng lồ - doanh thu khoảng 34 tỷ USD trong năm qua. Đây chính là yếu tố đưa Microsoft vượt qua Google và tiến bộ trong các lĩnh vực chủ chốt để cạnh tranh với Amazon Web Services.

Bộ Office của Microsoft, vốn là phần mềm trả phí 1 lần có trợ lý ảo Clippy khá vô dụng, hiện đã là một dịch vụ hoạt động dựa trên đám mây với 214 triệu người đăng ký với mức phí 99 USD/năm. Một điều bất ngờ là, phần mềm này còn có số lượng người đăng ký cao hơn Spotify và Amazon Prime cộng lại. Đồng thời, nền tảng đám mây Azure, đã thu hút được những khách hàng nổi tiếng như ExxonMobil, Starbucks và Walmart. Nhờ có thương vụ mua lại LinkedIn và GitHub, Microsoft cũng được các công ty ở Thung lũng Silicon khá ưa chuộng.

Khi Nadella được bổ nhiệm để thay thế Ballmer, Microsoft dường như đang mắc kẹt trong sự trì trệ của Windows. Windows vẫn mang về khoản lời lớn cho công ty, bởi Microsoft nhận tiền phí bản quyền Windows từ mỗi máy tính chạy phần mềm này. Thế nhưng, xu hướng lúc ấy lại chuyển từ máy tính sang iPhone và các thiết bị Android. Trước đây, tầm quan trọng của máy tính đã tạo ra sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhà điều hành, nhằm kiểm soát những mảng liên quan đến Windows và mọi sản phẩm đầy hứa hẹn cũng nằm trong "vòng xoáy" Windows, như Windows Phone hay tên cũ của Azure là Windows Azure.

Theo nguồn GenK

Facebook Youtube Google+ Top
0988.482.978